การใช้ generative AI ในการช่วยสร้างแบบทดสอบ

การวัดและประเมินผลมีความสำคัญในกระบวนการเรียนการสอน การวัดผลมีทั้งในลักษณะที่เป็น summative assessment ซึ่งเป็นการประเมินผลการเรียนรู้ มักใช้สำหรับการประเมินหลังการจัดการเรียนการสอน และ formative assessment ซึ่งเป็นการประเมินผลเพื่อการเรียนรู้ มักใช้ระหว่างการเรียน เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบข้อบกพร่อง และสามารถนำผลการประเมินไปปรับปรุงตนเอง นอกจากนี้ผู้สอนยังอาจนำผลการประเมินไปใช้เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีความสอดคล้องและเหมาะสมกับผู้เรียนมากขึ้น
เครื่องมือในการวัดผลที่นิยมใช้คือ แบบทดสอบ ทั้งที่เป็นปรนัยและอัตนัย ผู้สอนสามารถนำ generative AI มาช่วยในการทำแบบทดสอบ เพื่อความรวดเร็ว มีความหลากหลาย และสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยสามารถใช้ generative AI ที่เป็น chatbot ช่วยในการจัดทำแบบทดสอบ
ตัวอย่างการสั่งงาน (prompt)
คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสอนวิชา [ชื่อวิชา ระดับชั้น] ช่วยสร้างแบบทดสอบเรื่อง [ชื่อเรื่อง] สำหรับรายวิชา [ชื่อวิชา] ผู้เรียนอยู่ในระดับ [ระดับชั้น] โดยกำหนดให้แบบทดสอบเป็นแบบ [ปรนัย, อัตนัย, ถูกผิด] จำนวน [จำนวน] ข้อ พร้อมเฉลยคำตอบที่ถูกต้องของแต่ละข้อ และมีการสะท้อนผลและอธิบายคำตอบที่ผิดในแต่ละข้อ โดยเป็นแบบทดสอบที่เน้นการคิด วิเคราะห์
เช่น คุณเป็นผู้เชี่ยวชาญในการสอนวิชาชีววิทยาในระดับมหาวิทยาลัย ช่วยสร้างแบบทดสอบเรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง สำหรับรายวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ผู้เรียนอยู่ในระดับชั้นปีที่ 1 โดยกำหนดให้แบบทดสอบเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ พร้อมเฉลยคำตอบที่ถูกต้องของแต่ละข้อ และมีการสะท้อนผลและอธิบายคำตอบที่ผิดในแต่ละข้อ โดยเป็นแบบทดสอบที่เน้นการคิด วิเคราะห์


ทั้งนี้ทั้งนั้น เมื่อผู้สอนใช้ generative AI ในการสร้างแบบทดสอบ ควรตรวจสอบความถูกต้อง สมบูรณ์ และบริบทของแบบทดสอบที่ generative AI สร้างขึ้น และควรมีการปรับแต่งหรือแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้แบบทดสอบมีความสมบูรณ์มากขึ้นก่อนนำไปใช้