Strategic
Framework

1. ด้านการจัดการศึกษา
- โมดูลปัญญาประดิษฐ์พื้นฐาน: บรรจุเนื้อหาความรู้พื้นฐานด้านปัญญาประดิษฐ์ เช่น การทำงานของปัญญาประดิษฐ์จริยธรรม การประเมินความน่าเชื่อถือ ในหลักสูตรวิชาศึกษาทั่วไป รายวิชาพื้นฐานของหลักสูตร
- การเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติ: ส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง โดยใช้ ปัญญาประดิษฐ์ในการศึกษาและแก้ปัญหาในชีวิตจริง
- มีปัญญาประดิษฐ์เป็นเพื่อนคู่คิด: ใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยอธิบายเนื้อหา ยกตัวอย่างประกอบ แนะนำแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม และตอบคำถามแบบรายบุคคล
- ส่งเสริมความหลากหลายในการเรียนรู้: พัฒนาเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา

2. ด้านการวิจัยและนวัตกรรม
- ทรัพยากรคอมพิวเตอร์: จัดหา พัฒนา หรือ เช่าใช้ แพลตฟอร์ม GPU และ Cloud Computing เพื่อสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์
- Sandbox สำหรับทดลองปัญญาประดิษฐ์: สร้างสภาพแวดล้อมจำลอง สำหรับการทดสอบ พัฒนาปัญญาประดิษฐ์
- Sandbox สำหรับทดลองปัญญาประดิษฐ์: สร้างสภาพแวดล้อมจำลอง สำหรับการทดสอบ พัฒนาปัญญาประดิษฐ์
- ความร่วมมือกับภาครัฐและภาคเอกชน: ร่วมมือกับภาคเอกชน หน่วยงานรัฐ และสถาบันการศึกษา เพื่อพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์
- การวิจัยสถาบันเพื่อให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์ภายในมหาวิทยาลัย
- โครงการวิจัยขั้นสูงเพื่อการพัฒนาการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการสร้างองค์ความรู้ที่นำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที

3. ด้านการบริการวิชาการสู่สังคมและวิชาชีพ
- พัฒนารายการออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์เพื่อเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ
- หลักสูตรฝึกอบรมทักษะพื้นฐานของปัญญาประดิษฐ์ โดยการพัฒนาหลักสูตรระยะสั้น ในลักษณะสร้างความตระหนักและการลงมือปฏิบัติจริง สำหรับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป
- การส่งเสริมการต่อยอดภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วยปัญญาประดิษฐ์
- สร้างแหล่งเรียนรู้ปัญญาประดิษฐ์ที่ปลอดภัย (AI Playground) เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ปัญญาประดิษฐ์ที่ปลอดภัย สำหรับเด็ก เยาวชน และประชาชน โดยการผสานความรู้และทักษะความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
- สร้างความร่วมมือกับผู้พัฒนาเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ เพื่อนำไปสู่การทำโครงการบริการวิชาการ

4. ด้านการบริหารจัดการ
- มีคณะทำงานที่คอยติดตามการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์: เพื่อหาแนวทางการนำมาใช้และสื่อสารภายในมหาวิทยาลัย
- การแสวงหาความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ
- Chatbot: พัฒนา Chatbot เพื่อตอบคำถาม ให้ข้อมูล และบริการต่างๆ แก่นักศึกษา บุคลากร และผู้สนใจ
- วิเคราะห์ข้อมูล: ใช้ปัญญาประดิษฐ์วิเคราะห์ข้อมูล เพื่อ วางแผน ตัดสินใจ และบริหารจัดการทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ

5. ด้านการพัฒนาบุคลากร
- จัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น เพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ปัญญาประดิษฐ์ ให้แก่ คณาจารย์ และบุคลากร
- รวบรวมสื่อการเรียนรู้ เช่น วิดีโอ บทความ งานวิจัย เผยแพร่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้บุคลากรสามารถเข้าถึงและศึกษาได้ด้วยตนเอง

6. ด้านจริยธรรมและความรับผิดชอบ
- พัฒนาระบบและกลไกด้านจริยธรรมปัญญาประดิษฐ์: จัดทำแนวทาง แนวปฏิบัติ และกลไกการกำกับดูแลการใช้ปัญญาประดิษฐ์ให้เป็นไปอย่างมีจริยธรรม โปร่งใส และสอดคล้องกับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
- ให้ความรู้และส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชย์ปัญญาประดิษฐ์อย่างซื่อสัตย์ โปร่งใส และรับผิดชอบ
- การอ้างอิงผลงานปัญญาประดิษฐ์: กำหนดให้มีการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล หรือเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้ ในงานวิจัย รายงาน และวิทยานิพนธ์
- กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และการลงโทษผู้ซึ่งกระทำผิดทางจริยธรรม อันเกี่ยวเนื่องกับปัญญาประดิษฐ์


7. ด้านการสื่อสารและการสร้างวัฒนธรรมการใช้ประโยชน์ปัญญาประดิษฐ์
- การพัฒนาการสื่อสาร: เพื่อให้ความรู้ ความตระหนัก โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี ผ่านช่องทางการสื่อสารที่ทันสมัย เข้าถึงง่าย
- จัดกิจกรรมเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์: เพื่อให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง และรับรู้ผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบ

8. ด้านการชี้นำสังคม
- พัฒนากลุ่มผู้เชี่ยวชาญติดตามการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และการประยุกต์ใช้ เพื่อวิเคราะห์ สังเคราะห์ แนวทางการให้ความรู้และใช้ประโยชน์ ให้กับมหาวิทยาลัยและสังคม
- เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์
- พัฒนาเครื่องมือพื้นฐานในการนำโมเดลภาษาขนาดใหญ่ LLM ไปสู่การใช้ประโยชน์ในภาคธุรกิจ การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์กร
- สร้างระบบนิเวศเพื่อเปิดโอกาสให้มีการสร้างเครื่องมือและประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ เปิดโอกาสให้ประชาชนที่มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถทดลองการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ สู่การใช้งานจริง หรือการพัฒนาเชิงพาณิชย์