แนวทางการใช้ generative AI ในรายวิชา

Generative AI เป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้เชิงลึก การคิดวิเคราะห์ และการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ ในขณะเดียวกันในการเรียนการสอนอาจจำเป็นต้องมีการจำกัดการใช้งาน AI ให้เหมาะสมเพื่อให้ผู้เรียนเกิดทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล ทักษะการแก้ปัญหา ที่จำเป็นต้องพัฒนาให้เกิดขึ้นในตัวผู้เรียนเอง ดังนั้น แนวทางในการอนุญาตให้ผู้เรียนสามารถใช้ AI ในการเรียนจึงขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยเช่น ผลลัพธ์การเรียนรู้ ธรรมชาติของศาสตร์หรือรายวิชา แนวทางในการจัดการเรียนการสอน ทั้งนี้ผู้สอนจำเป็นต้องประเมินและตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ผู้เรียนใช้งาน AI ได้หรือไม่ และถ้าอนุญาตให้สามารถใช้ได้ อนุญาตให้ใช้ในลักษณะใด และมีข้อจำกัดอย่างไร เพื่อให้เกิดความเหมาะสม โดยผู้สอนควรประกาศแนวทางการใช้งาน AI ในรายวิชาให้มีความชัดเจนและสื่อสารไปยังผู้เรียนให้เกิดความเข้าใจอย่างทั่วถึง ตัวอย่างเช่น
- รายวิชาที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ใช้ AI อย่างเต็มที่
“Generative AI เป็นเครื่องมือสำคัญที่มีศักยภาพและเป็นแหล่งข้อมูลที่ช่วยในการเรียนการสอนและการทำงานในปัจจุบัน ทักษะการใช้งาน AI เป็นสิ่งสำคัญที่นักศึกษาในยุคปัจจุบันควรมี เพื่อประโยชน์ในการดำเนินชีวิตและการทำงาน การฝึกฝนและเรียนรู้การใช้งาน generative AI อย่างรับผิดชอบและมีจริยธรรมจึงเป็นเรื่องสำคัญ และเป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์ของรายวิชานี้ ดังนั้น การเรียนการสอนในรายวิชานี้จะส่งเสริมและสนับสนุนการใช้งาน generative AI ของนักศึกษาในทุกบริบท เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาบรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา นักศึกษาสามารถใช้งานเครื่องมือ generative AI ได้อย่างไม่จำกัดและเรียนรู้จากการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ เหล่านั้น อย่างไรก็ตาม นักศึกษาจำเป็นต้องมีความเข้าใจว่า แม้ว่า generative AI จะมีความสามารถในการให้คำตอบที่เหมือนมนุษย์ แต่คำตอบหรือผลลัพธ์ที่ได้จาก generative AI อาจมีความไม่ถูกต้องในบางครั้ง และนักศึกษายังจำเป็นต้องเข้าใจถึงความเสี่ยงในเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลอื่น ๆ ที่เกิดจากการใช้งาน generative AI ในกรณีที่นักศึกษามีการใช้งาน generative AI ในการทำงานต่าง ๆ จำเป็นต้องมีการอ้างอิงทุกครั้ง เช่นเดียวกันกับการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลอื่น ๆ เช่น หนังสือ วารสาร เว็บไซต์ หรือแหล่งข้อมูลอื่น ๆ การใช้ generative AI ที่ไม่มีการอ้างอิง อาจถูกพิจารณาว่ามีความไม่โปร่งใสและมีเจตนาในการปิดปังข้อมูลได้” - รายวิชาที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้ใช้ AI อย่างจำกัด
“Generative AI เป็นเครื่องมือสำคัญที่มีศักยภาพและเป็นแหล่งข้อมูลที่ช่วยในการเรียนการสอนและการทำงานในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม การพึ่งพอเครื่องมือ generative AI ในการทำงานแต่เพียงอย่างเดียวอาจทำให้นักศึกษาไม่สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ และอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถบางประการของนักศึกษาเช่น การสัมภาษณ์งาน การสื่อสาร หรือการนำเสนอ ดังนั้น การเรียนการสอนในรายวิชานี้จะเน้นให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาความรู้และทักษะต่าง ๆ ด้วยตนเองเป็นหลัก โดยลดหรือจำกัดการใช้งาน generative AI ให้น้อยลงเพื่อเน้นให้นักศึกษาพัฒนาศักยภาพอย่างเต็มที่ ในการมอบหมายงานต่าง ๆ ในรายวิชานี้ นักศึกษาจะต้องเป็นเจ้าของผลงานและมีบทบาทหลักในการทำงานมอบหมายนั้น ๆ โดยอาจใช้ generative AI ช่วยในการเป็นแหล่งข้อมูลหรือปรับปรุงให้ผลงานมีคุณภาพดีขึ้น ในกรณีที่นักศึกษามีการใช้งาน generative AI ในการทำงานต่าง ๆ จำเป็นต้องมีการอ้างอิงทุกครั้ง เช่นเดียวกันกับการอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลอื่น ๆ เช่น หนังสือ วารสาร เว็บไซต์ หรือแหล่งข้อมูลอื่น ๆ การใช้ generative AI ที่ไม่มีการอ้างอิง อาจถูกพิจารณาว่ามีความไม่โปร่งใสและมีเจตนาในการปิดปังข้อมูลได้”
- รายวิชาที่ไม่อนุญาตให้ใช้ AI
“รายวิชานี้เป็นรายวิชาที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ และทักษะการแก้ปัญหา ซึ่งนักศึกษาจำเป็นต้องพัฒนาทักษะดังกล่าวให้เกิดขึ้นด้วยตนเอง อย่างไรก็ตาม ทักษะดังกล่าวอาจสามารถจำลองขึ้นได้ โดยเป็นผลลัพธ์ที่เกิดจากการใช้งาน generative AI นอกจากนี้การใช้งาน generative AI ในรายวิชานี้อาจส่งผลในเชิงลบต่อกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษา จำกัดความคิดสร้างสรรค์ และส่งผลกระทบต่อทักษะที่จำเป็นในการทำงานมอบหมายและการสื่อสารระหว่างบุคคล การใช้ generative AI ของนักศึกษายังอาจส่งผลต่อความยุติธรรมและความถูกต้องในการประเมินผลงานของนักศึกษา ดังนั้น ในการมอบหมายงานต่าง ๆ ในรายวิชานี้ นักศึกษาจะต้องเป็นเจ้าของความคิดและผลงานนั้น ๆ โดยไม่อนุญาตให้นักศึกษาใช้ generative AI เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดทำผลงาน การใช้ generative AI ที่ไม่มีการอ้างอิง อาจถูกพิจารณาว่ามีความไม่โปร่งใสและมีเจตนาในการปิดปังข้อมูลได้”
ทั้งนี้ผู้สอนอาจปรับเปลี่ยนข้อความได้ตามความเหมาะสม